Số 506, CC5T, Ngõ 461 Nguyễn Văn Linh, Q. Long Biên, TP. Hà Nội 0931 222 686 - 0904 188 136

Logo

Sự khác biệt giữa trọng tải và tải trọng

Trang chủ  /  Tin tức  /  Sự khác biệt giữa trọng tải và tải trọng

Sự khác biệt giữa trọng tải và tải trọng

Sự khác biệt giữa trọng tải và tải trọng. Một số dẫn chứng chứng minh cho sự khác nhau của trọng tải và tải trọng hiện nay, điều quan trọng nhất phải đưa ra được định nghĩa của mỗi từ.

Theo từ điển Việt – Việt: “Trọng tải” và “tải trọng” là đồng nghĩa nhưng trên thực tế nó khác nhau hoàn toàn.

Điểm khác nhau giữa trọng tải và tải trọng

Theo  Bộ Giao thông Vận tải gửi tới Bộ Công an giải thích “Những quy định về xe tải vượt quá trọng tải”, trong đó cụm từ: “hành vi chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế” .
Báo dẫn lời của thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Đức Thịnh giải thích như sau: “Trọng tải thiết kế của xe là trọng tải cho phép về mặt kỹ thuật do nhà chế tạo công bố trong tài liệu kỹ thuật của xe. Khi kiểm định, tải trọng thiết kế của xe là trọng tải cho phép được ghi trong giấy chúng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ”
Hay như điều 37 nghị định 15 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ. Thay vào đó là cụm từ “tổng trọng lượng của xe bao gồm trọng lượng bản thân xe cộng trọng lượng hàng hóa xếp trên xe(nếu có). Còn “tải trọng” là tải trọng trục xe; tải trọng hàng hóa; tải trọng cầu đường bộ được thông tư này dùng một cách thống nhất và xuyên suốt.
Sự khác biệt giữa trọng tải và tải trọng

Một  số ví dụ giải thích cho sự khác nhau giữa trọng tải và trọng tải

 Họ ví dụ cho từ “trọng tải” là “trọng tải của xe 2,5  tấn”. Còn ví dụ cho từ “tải trọng” là “thanh sắt có tải trọng 1 tấn”.
Như vậy đôi khi những từ đồng nghĩ khi dùng trong các tình huống cụ thể sẽ có thể đem lại kết quả khác nhau. Tải trọng phần lớn được dùng để chỉ “sức chịu đựng”; “giới hạn” của vật mang tính cơ lý!
 Người ta nói tải trọng của cây cầu khác với trọng lượng của cây cầu và càng khác với khối lượng của cây cầu. Người ta nói khối lượng công việc, chứ không ai nói trọng lượng công việc.
Nhưng trong vận tải thì có thể tạm chấp nhận trọng lượng hàng hóa và khối lượng hàng hóa là một. Chính vì thế ta gặp rất nhiều bài báo hay ghép trọng tải, tải trọng, trọng lượng, khối lượng… vào làm một và sử dụng 2 hay nhiều cụm từ cho cùng tình huống.
Ngay như Quyết định 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội, phần giải thích từ ngữ “trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế” . Nhưng phía dưới thì lúc thì trọng lượng toàn bộ, lúc thì tải trọng.

Gửi Message